SINH HOẠT TƯ TƯỞNG

Hỗ trợ thực chất, hiệu quả

08:53 - Thứ Tư, 27/12/2023 Lượt xem: 3137 In bài viết

Trở về sau chuyến trao quà hỗ trợ cho hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ông Sáng thở phào nhẹ nhõm.

- Thế là hoàn thành nhiệm vụ năm nay bác ạ. Năm nào cũng giáp tết là chúng em phải có chuyến “hành quân” về xã mình được phân công giúp đỡ.

Vốn là cán bộ hưu trí, cũng là người nặng lòng với bà con vùng cao, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn, ông Hoan nói vẻ không vui:

- Từng đứng đầu một cơ quan, tôi cũng đi nhiều nơi, giúp đỡ, hỗ trợ nhiều trường hợp khó khăn, tôi nghĩ cậu đang hiểu không đúng hoặc cố tình hiểu sai về chủ trương của Tỉnh ủy và quyết định của UBND tỉnh về việc phân công các sở, ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp giúp đỡ xã đặc biệt khó khăn. Đây là chủ trương lớn của tỉnh. Trải qua nhiều giai đoạn khác nhau đã cho thấy sự đúng đắn, hợp lòng dân và đã có những chuyển biến, hiệu quả tích cực. Hơn nữa, tại quyết định cũng nêu rõ, việc giúp đỡ không chỉ riêng trao quà mà còn phải hỗ trợ trên tất cả mọi mặt, như: Kinh tế; văn hóa; củng cố quốc phòng - an ninh và xây dựng, củng cố hệ thống chính trị.

Em hiểu điều đó nhưng phần vì công việc nhiều; phần vì nguồn nhân lực cơ quan hạn chế nên việc giúp đỡ cũng chỉ được phần nào. Đảng ủy, Ban Giám đốc, các tổ chức đoàn thể cơ quan cũng đã rất cố gắng mới kết nối được một ít quà trao cho bà con, em nghĩ thế cũng đã quý rồi.

- Đã đành là vậy, nhưng của cho không bằng cách cho chú ạ. Cho như thế nào, nhận như thế nào mới là điều đáng quý. Tôi từng nói, việc giúp xã đâu nhất thiết phải là quà và cũng đâu nhất thiết phải là dịp tết. Tùy điều kiện cụ thể, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, chú có thể hỗ trợ về chuyên môn, tập huấn kỹ các kiến thức, kỹ thuật cho cán bộ, người dân trên địa bàn xã. Hoặc bằng một cách nào đó, đơn vị cũng có thể phối hợp, kết nối với các đơn vị bạn khảo sát nhu cầu của xã để hỗ trợ, giúp đỡ sao cho phù hợp nhất. Có như vậy mới đúng với tinh thần, chủ trương của tỉnh về phân công giúp đỡ xã nghèo.

Nói thực, cách nghĩ cách làm của cơ quan chú chưa chuẩn theo tinh thần chỉ đạo của quyết định; nhưng không phải là hiếm trong thực tế. Với cách làm qua loa đại khái, chưa sáng tạo, thậm chí có phần đối phó ấy làm mất ý nghĩa nhân văn, tinh thần cộng đồng trách nhiệm từ quyết định ban hành. Theo tôi, nên tham mưu tổ chức để có cách hỗ trợ đúng nghĩa, hiệu quả hơn. Bắt đầu từ việc tìm hiểu xã mình được giao hỗ trợ ra sao, khó khăn ở đâu, cần gì, thiếu gì?...

Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top